Testosteron thấp làm ham muốn tình dục biến mất

Vì thế nếu lượng testosterone thấp thì hậu quả về sức khỏe không chỉ giới hạn trong phạm vi giường ngủ hay phòng tập gym, Bradley Anawalt- Bác sỹ chuyên khoa nội tiết đại học Washington, phát ngôn viên của Hiệp hội Nội tiết cho hay.

Để biết tình trạng của mình, đầu tiên bạn cần làm xét nghiệm máu, sau đó bác sỹ sẽ đưa ra chuẩn đoán chính thức liệu testosterone có thấp hay không. Tin tức tốt đó là nếu thực sự bị testosterone thấp, đừng lo lắng, với liệu pháp testosterone bạn có thể đảo ngược hoặc tối thiểu là cải thiện được những ảnh hưởng của nó trên cơ thể.

1. Triệu chứng của Testosterone thấp: ham muốn tình dục biến mất

Có lẽ ảnh hưởng được biết đến nhiều nhất, nhanh nhất của Testosterone thấp là ham muốn tình dục giảm, Philip Werthman – Chuyên gia tiết niệu, bác sỹ, giám đốc trung tâm nam học y học sinh sản và phục hồi ống dẫn tinh ở Los Angeles cho hay.

Thực tế, hầu hết mỗi bệnh nhân đến phòng khám của Werthman đã chuẩn đoán hoặc đang nghi ngờ testosterone thấp thường than phiền thiếu ham muốn tình dục. Bên cạnh nhu cầu sex giảm, đàn ông có testosterone thấp cũng thủ dâm ít hơn và ít có những tưởng tượng hay giấc mơ về tình ái.

Vùng não liên quan tới ham muốn tình dục, bao gồm các hạch hạnh nhân, được bao bọc bởi các thụ thể testosterone. Nội tiết tố phù hợp phía trong vùng não giống như một ổ khóa ở bên trong một chìa khóa, thắp sáng chúng để kích thích bạn. Nếu không có hormon, bạn sẽ mất đi một bước quan trọng trong quá trình kích thích. Ngoài ra, sự thiếu hụt ham muốn sex có thể gây ra vấn đề về cương cứng, mặc dù Testosterone thấp không trực tiếp tác động đến ống dẫn tinh.

2. Triệu chứng Testosterone thấp: Cơ bắp co lại

Testosterone dồi dào khiến cơ thể chuyển hóa, phát triển cơ bắp bằng cách giúp cơ thể sản xuất và tập hợp các protein tạo nên các khối lượng nạc. Khi mức testosterone giảm, cơ thể thay vì chuyển hóa tạo nên cơ bắp thì quay sang phá vỡ tế bào cơ bắp, bác sỹ Werthman nói.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, đàn ông có lượng testosterone thấp có gấp hai đến gấp 3 lần nguy cơ mắc teo cơ bắp so với người cùng tuổi có lượng testosterone bình thường.

3. Triệu chứng Testosterone thấp: “Cậu bé” trở nên nhỏ hơn.

Nếu không được cung cấp lượng testosterone ổn định, các mô ở dương vật, bìu và tinh hoàn có thể nhỏ đi, hoặc teo lại, Bác sỹ Ramin nói.

Kết quả là cậu bé của bạn có thể bị rút ngắn chiều dài và chu vi. Tinh hoàn cũng co lại bằng nửa kích thước và chuyển sang mềm oặt thay vì cương cứng. Mặc dù liệu pháp thay thế testosterone không giúp hoàn trả lại kích cỡ tinh hoàn song việc điều trị là cơ hội tốt giúp khôi phục chức năng cho tinh hoàn. Tiến sỹ Ramin nói (theo một nghiên cứu trên Tạp chí Urology Ấn Độ, liệu pháp testosterone ở nam giới với một chiếc dương vật nhỏ (micropenis) có thể tăng kích thước của chúng lên một đến 1,5 inch)

4. Triệu chứng Testosterone thấp : bụng to

Trong một nghiên cứu ở Úc, những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt tăng hơn 14% lượng mỡ trong cơ thể và 22% lượng mỡ nội tạng sau 1 năm dùng liệu pháp ức chế androgen, cách điều trị chống lại ảnh hưởng của testosterone. Mỡ nội tạng là mỡ lưu trữ sâu trong ổ bụng, hình thành xung quanh các cơ quan và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim.

5. Triệu chứng Testosterone thấp: Trí nhớ bập bõm

Rắc rối với tư duy và trí nhớ là vấn đề thường xảy ra ở nam giới có lượng testosterone thấp, bác sỹ Werthman cho hay. Trong một nghiên cứu năm 2015 của Úc, những người đàn ông có lượng testosterone thấp hơn 5 năm, thì điểm số sau thực hiện các bài kiểm tra chức năng tinh thần và bộ nhớ cũng giảm sút.

Bên cạnh đó các hạch hạnh nhân, vùng não quan trọng đối với trí nhớ và sự chú ý, ví dụ như não bộ- cũng có các thụ thể testosterone. Và khi không đủ hormone bơm vào các thụ thể, tế bào não không thể hoạt động tốt.

6. Triệu chứng Testosterone thấp:

Một vài tác dụng phụ của testosterone thấp như rối loạn chức năng tình dục, tăng cân có thể mang tới những điều đáng tiếc. Theo nghiên cứu trên tạp chí Nội tiết, 23% đàn ông trẻ mới được chuẩn đoán testosterone thấp cũng xuất hiện những yếu tố trầm cảm, trong khi tỷ lệ với người đàn ông có mức hormone bình thường chỉ là 5%.

Việc “bỏ trống” thụ thể testosterone ở vùng não chi phối tâm trạng dẫn tới tình trạng chán nản. Hơn nữa các rối loạn như trầm cảm, lo âu có thể dẫn tới tác dụng ngược, khi chính chúng ngăn chặn khả năng tinh hoàn sản xuất testosterone, làm vấn đề trở nên xấu hơn.

7. Triệu chứng Testosterone thấp: suy yếu xương

Xương cũng giống như mô, liên tục bị phá vỡ và tái tạo lại, Tiến sỹ Ramin cho biết. Khi mức độ testosterone giảm, xương của bạn bị phá vỡ nhanh hơn so với tốc độ cơ thể tái tạo lại. Kết quả là bạn có nguy cơ cao bị mật độ xương thấp, loãng xương và gãy xương.

8. Triệu chứng Testosterone thấp: Nguy hiểm đến tim

Vấn đề mức độ testosterone gây nguy cơ tới tim làm dấy lên cuộc tranh cãi giữa các chuyên gia. Trong một nghiên cứu tại Anh đã tìm ra, đàn ông có testosterone thấp có nguy cơ tử vong về bệnh tim cao hơn đàn ông có testosterone bình thường. Có lẽ bởi testosterone có thể giúp mở ra các mạch máu đến tim, cho phép máu chảy tự do hơn.

Mặt khác, một vài nghiên cứu cũng cho thấy rằng liệu pháp testosterone, đặc biệt là đối với đàn ông lớn tuổi hoặc những người đang bị bệnh tim, có thể tăng nguy cơ đau tim hay đột quỵ bởi nó có thể làm lượng máu nhiều hay tạo ra những cục máu đông.

K.Trâm

(Theo Menshealth)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tinh trùng ít

Chữa bệnh khó nói của nam giới bằng hải sâm

Những điều cần biết về mãn dục nam